Skip to main content

10 เคล็ดลับในการจัดการความเครียดจากความร้อนในวัวนม

วัวนมนั้นมีวิธีแสดงออกถึงความเครียดจากความร้อนหลากหลายวิธีด้วยกัน ทั้งที่เห็นได้ในระยะสั้นและระยะยาว  การเข้าใจถึงความเครียดจากความร้อนที่เกิดขึ้นนั้นนับเป็นปัจจัยสำคัญของผู้ผลิตในการจัดการรับมือกับอากาศร้อนหรือฟาร์มที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เผชิญความร้อนมากกว่าในฤดูร้อน   อันที่จริงแล้วมีวิธีการจัดการที่เหมาะสมและกลยุทธ์ที่ได้ผลเพื่อช่วยให้ฝูงสัตว์หลีกเลี่ยงจากความร้อนและรับมือกับความร้อนได้ดีในช่วงฤดูร้อนนี้อย่างหลากหลาย

วิธีที่เรียบง่ายที่สุดในการแก้ปัญหาเรื่องความเครียดจากความร้อนมักเป็นวิธีที่ประหยัดที่สุด  เพียงแค่มีการจัดการฝูงสัตว์ที่ดีเท่านั้นเอง  และนี่คือ 10 เคล็ดลับของการจัดการฝูงสัตว์ที่ช่วยสามารถช่วยฝูงสัตว์ของคุณในเรื่องนี้ได้

1. จัดหาร่มเงา   

    วัวนมนั้นจะมีอัตราการหายใจที่น้อยลง อุณหภูมิในร่างกายลดและเกรี้ยวกราดน้อยลงเมื่ออยู่ในร่มเงาที่เหมาะสม

2. ภาชนะบรรจุน้ำสะอาด         

    วัวนมดื่มน้ำวันละ 30-50 แกลลอน และจะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวเมื่อมีภาวะเครียดจากความร้อน  ดังนั้นการจัดหาน้ำสะอาดไว้จะทำให้วัวดื่มน้ำได้มากขึ้นและไม่สูญเสียความชุ่มชื้น

3. ให้อาหารในช่วงเวลาที่อากาศเย็นกว่า  

    วัวไม่ชอบทานอาหารร้อน และอาหาร TMRs เองมีแนวโน้มที่จะทำให้ร้อนก่อนผสมเสร็จ  ดังนั้นการเอานำอาหารออกมา ผสมอาหารและให้อาหารในช่วงเช้าก่อนอาหารจะเริ่มร้อนขึ้นในช่วงระหว่างวันจะทำให้วัวกินได้มากกว่า 

4. จับตาดูมูลสัตว์ที่เปลี่ยนไป      

    การลดลงของประสิทธิภาพการหมักในกระเพาะรูเม็นนั้นเกิดขึ้นเมื่อวัวมีความเครียดจากความร้อน  นำไปสู่การใช้สารอาหารได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ  การปรับปรุงสูตรอาจช่วยปรับสมดุลย์โภชนาการอาหารให้เหมาะได้ในช่วงที่การกินของแห้งลดลง

Loading...